ข้อมูลพื้นฐาน
วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง
1. วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ และปรัชญาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง
วิสัยทัศน์ (VISION)
เป็นผู้นำในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน สังคม ระดับประเทศและภูมิภาค
Leadership in Qualified manpower development for labor markets and societies in region and country.
พันธกิจ (Mission)
- จัดการเรียนการสอนด้านวิชาชีพและเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีคุณภาพคุณธรรม
และจริยธรรม
(To provide the activities of morality and ethic to students in vocational education.) -
ขยายภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพและให้บริการวิชาชีพแก่ชุมชน และสังคม
(To proliferate the members of cooperation networks in vocational education, and provide vocational service to community and society.) -
ส่งเสริมและสนับสนุนบุคลากรให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น
(To promote and support the personnel in a higher potential.) -
ส่งเสริมให้มีการวิจัยสร้างนวัตกรรมพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาวิชาชีพและการประกอบอาชีพ
(To promote and research, innovation and knowledge for developing vocational education and careers.) -
ขยายโอกาสการเรียนรู้ด้านวิชาชีพเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการประกอบอาชีพของประชาชน
(To expand the opportunities of vocational education for enhancing a capability of people’s careers.) -
พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา
(To develop the efficiency in college administration.)
ยุทธศาสตร์ “QCOM”
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของผู้เรียน (Quality : Q)
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ จัดการศึกษาด้านวิชาชีพ (Co-operation: C)
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การขยายโอกาสทางการศึกษา ด้านวิชาชีพและให้บริการวิชาชีพแก่สังคม (Opportunity : O)
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา (Management : M)
- ยุทธศาสตร์ : การพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของผู้เรียน (Quality :Q)
มาตรการ Q1 : การพัฒนาศักยภาพและมาตรฐานการเรียนรู้ของผู้เรียน
โครงการ Q11 : เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โครงการ Q12 : พัฒนาความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ
โครงการ Q13 : การส่งเสริมนักศึกษาให้มีความเป็นเลิศด้านวิชาชีพ
โครงการ Q14 : ศูนย์บ่มเพาะสร้างผู้ประกอบการใหม่และหารายได้ระหว่างเรียน
โครงการ Q15 : สิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่
โครงการ Q16 : โครงงานวิทยาศาสตร์
โครงการ Q17 : การแข่งขันทักษะวิชาชีพ
โครงการ Q18 : การพัฒนาห้องเรียนเทคโนโลยีเฉพาะทาง
มาตรการ Q2 : การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้เรียน
โครงการ Q21 : การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
โครงการ Q22 : การส่งเสริมกิจกรรมองค์การวิชาชีพและชมรมวิชาชีพ
โครงการ Q23 : การส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสา และอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
โครงการ Q24 : การส่งเสริมการนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต
โครงการ Q25 : กิจกรรมลูกเสือวิสามัยและนักศึกษาวิชาทหาร
โครงการ Q26 : กิจกรรมการแข่งขันทักษะพื้นฐาน
โครงการ Q27 : กิจกรรมส่งแสริมทักษะด้านดนตรี สุนทรียภาพและกีฬานันทนาการ
โครงการ Q28 : กิจกรรมโรงเรียนสีขาว
โครงการ Q29 : โครงการป้องกันแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
- ยุทธศาสตร์ : การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ (Co-operation : C)
มาตรการ C1 : การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในประเทศ
โครงการ C11 : ความร่วมมือกับสถานประกอบการ จัดการศึกษาระบบทวิภาคี
โครงการ C12 : ความร่วมมือกับสถานศึกษา จัดการศึกษาระบบทวิศึกษา
โครงการ C13 : ความร่วมมือกับสถานประกอบการในการส่งนักศึกษาฝึกงานและฝึกประสบการณ์
โครงการ C14 : ส่งเสริมศักยภาพชมรมผู้ปกครองและครู และชมรมศิษย์เก่า
โครงการ C15 : ความร่วมมือสานพลังภาคประชารัฐ
มาตรการ C2 : การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับต่างประเทศ
โครงการ C21 : การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและครูกับสถานศึกษาต่างประเทศ
โครงการ C22 : ความร่วมมือครูสอนภาษาต่างประเทศกับสถานศึกษาต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ
โครงการ C23 : ความร่วมมือจัดการศึกษากับสถานศึกษาต่างประเทศระบบทวิวุฒิ
- ยุทธศาสตร์ : การขยายโอกาสทางการศึกษาด้านวิชาชีพและให้บริการวิชาชีพแก่สังคม (Opportunity : O)
มาตรการ O1 : การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพสำหรับเยาวชนและประชาชน
โครงการ O11 : การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ระดับ ปวช.
โครงการ O12 : การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ระดับ ปวส.
โครงการ O13 : การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ ระดับ ป.ตรี
โครงการ O14 : การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นสำหรับประชาชน
โครงการ O15 : การจัดการศึกษาด้านวิชาชีพสำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส
โครงการ O16 : การจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
โครงการ O17 : การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นสำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา
โครงการ O18 : การแนะแนวการศึกษาด้านวิชาชีพเชิงรุก
มาตรการ O2 : การให้บริการวิชาชีพแก่สังคม
โครงการ O21 : ศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพในสถานศึกษา
โครงการ O22 : ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน
- ยุทธศาสตร์ : การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา ( Management :M )
มาตรการ M1 : การพัฒนาการบริหารจัดการองค์กร <
โครงการ M11 : โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
โครงการ M12 : โครงการจัดหาครุภัณฑ์และอุปกรณ์การศึกษา
โครงการ M13 : การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพสถานศึกษา
โครงการ M14 : การพัฒนาระบบควบคุมภายใน
โครงการ M15 : การพัฒนาระบบข้อมูลและเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการ
โครงการ M16 : การพัฒนาระบบข้อมูลและเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเรียนการสอน
โครงการ M17 : การพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
โครงการ M18 : การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในการบริหารองค์กร
โครงการ M19 : การพัฒนาสถานศึกษา เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ
โครงการ M20 : การพัฒนาภาพลักษณ์ของสถานศึกษา
โครงการ M21 : การพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
มาตรการ M2 : การพัฒนาบุคลากร
โครงการ M21 : การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพของครูและบุคลากร
โครงการ M22 : การพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากร
โครงการ M23 : การพัฒนาศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศของครูและบุคลากร
โครงการ M24 : ส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพของครูและบุคลากร
โครงการ M25 : ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ของครูและบุคลากร
ปรัชญาวิทยาลัย
" คุณธรรมนำหน้า พัฒนาวิชาชีพ "
(Leading in Ethics and Developing Vocational Skills.)
อัตลักษณ์ (Identity) : LVC
L = Lustrous Life ชีวิตใส
V = Virtuous Mind ใจสว่าง
C = Civilized Life พลเมืองดี
L : Lustrous life
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รักการอ่าน แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการสื่อสาร มีทักษะในการคิดและการปฏิบัติ
V : Virtuous Mind ใจสว่าง
เป็นผู้มีความใฝ่ดี มีวินัย มีความรับผิดชอบ ขยัน มีสัจจะ อดทน อดกลั้น กตัญญูกตเวที สุภาพ
C : Civilized life พลเมืองดี
เป็นผู้มีความระลึกในหน้าที่
รักษาคำพูด ทำงานเป็นทีม มีสัมมาคารวะ
มีวัฒนธรรมประชาธิปไตย มีจิตสาธารณะ คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
มีความเป็นไทย อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
กล้าทำในสิ่งถูกต้อง
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
“วิชาชีพเด่น”
Good Career Competency
2. จุดเน้นในการพัฒนาสถานศึกษา และความโดดเด่น
จุดเน้นในการพัฒนาของสถานศึกษา
- แหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพ และภาษาที่รื่นรมย์ (Edutainment Land)
- พัฒนาศักยภาพผู้เรียน ครู และบุคลากรด้านวิชาชีพและภาษา
- ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพนักเรียน นักศึกษา ผู้บริหาร ครู บุคลากร
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคีทุกภาคส่วน